Toyota Yaris Cross nỗ lực vẫn chưa thể thắng Mitsubishi Xforce

Là một trong 2 mẫu SUV đô thị hiếm hoi tăng trưởng doanh số trong tháng 4, Toyota Yaris Cross vẫn chưa thể hoàn toàn vượt qua 'tân binh' Mitsubishi Xforce.

 Toyota Yaris Cross bán chạy nhất phân khúc trong tháng 4. Ảnh: TMV.

Toyota Yaris Cross bán chạy nhất phân khúc trong tháng 4. Ảnh: TMV.

Tại thị trường ôtô Việt Nam hiện tại, phân khúc SUV cỡ B/B+ ở khoảng giá 600-800 triệu đồng được xem là một trong những điểm nóng với sự tham gia của tổng cộng 8 mẫu xe. Giữa lúc toàn thị trường ôtô Việt Nam giảm nhẹ sức mua trong tháng 4, doanh số chung của phân khúc này cũng ghi nhận sự sụt giảm nhẹ.

Nỗ lực của Toyota Yaris Cross

Trong tháng 4, tổng doanh số mà Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta, Kia Seltos, Honda HR-V, Mazda CX-3, Mazda CX-30 cùng với Toyota Corolla Cross đạt được là 3.281 xe, giảm hơn 21% so với lượng tiêu thụ từng ghi nhận ở kỳ báo cáo trước.

Toyota Yaris Cross chiếm lấy ngôi đầu doanh số của phân khúc SUV đô thị khi sức bán đạt 882 xe trong tháng mở màn quý II, tăng gần 26% so với kỳ báo cáo trước.

Trong khi đó, Mitsubishi Xforce mất gần 40% doanh số trong tháng thứ 2 chào sân thị trường Việt Nam, ghi nhận 806 xe đã hoàn tất bàn giao đến tay khách hàng Việt.

Toyota Corolla Cross và Honda HR-V là 2 mẫu SUV đô thị ghi nhận đà sụt giảm doanh số mạnh nhất trong tháng vừa rồi. Lượng tiêu thụ của Honda HR-V giảm hơn 67%, trong khi Toyota Corolla Cross mất hơn 82% doanh số ngay trước thời điểm thế hệ tiếp theo có màn ra mắt thị trường Việt.

Cụ thể, doanh số của Honda HR-V trong tháng 4 đạt 248 xe, còn Toyota chỉ bán được 14 xe Corolla Cross, với 2 trong số đó là phiên bản sử dụng động cơ hybrid.

Hyundai Creta và Kia Seltos tiếp tục là những cái tên quen thuộc trong nhóm đầu doanh số của phân khúc SUV cỡ B. Lượng tiêu thụ của Creta đạt 506 xe, còn Seltos trong tháng đầu tiên kể từ khi trình làng thế hệ mới đã ghi nhận doanh số 473 chiếc tại thị trường xe Việt.

Bộ đôi Mazda CX-3 và Mazda CX-30 cùng sở hữu doanh số 176 xe trong tháng vừa rồi. Vị thế của CX-3 và CX-30 tại thị trường Việt Nam gần như không có sự thay đổi khi 2 mẫu xe này thường xuyên ghi nhận doanh số không quá ấn tượng.

Vẫn phải dè chừng Mitsubishi Xforce

Giảm gần 40% doanh số nhưng lượng tiêu thụ 806 xe trong tháng 4 vẫn giúp Mitsubishi Xforce chính thức vượt qua Honda HR-V và trở thành SUV cỡ B bán chạy nhất từ đầu năm. Dù chỉ là một "tân binh" với vỏn vẹn 2 tháng gia nhập thị trường, Xforce đã sở hữu lượng tiêu thụ 2.140 xe, tạo ra khoảng cách 50 xe so với doanh số 2.090 chiếc của đối thủ Nhật Bản.

 Mitsubishi Xforce trở thành SUV cỡ B bán chạy nhất thị trường ôtô Việt Nam. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Mitsubishi Xforce trở thành SUV cỡ B bán chạy nhất thị trường ôtô Việt Nam. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Toyota Yaris Cross là cái tên chốt sổ danh sách 3 SUV cỡ B/B+ bán được trên 2.000 xe sau 4 tháng đầu năm 2024. Hyundai Creta và Kia Seltos lần lượt xếp ngay phía sau với lượng tiêu thụ lần lượt đạt 1.706 xe và 1.539 xe.

Toyota Corolla Cross xuất hiện một cách lạ lẫm ở vị trí cuối cùng trong bảng thống kê doanh số của phân khúc SUV cỡ B. Từ đầu năm, mẫu xe nhập Thái này sở hữu doanh số khiêm tốn 371 xe, tức trung bình chưa đến 100 xe mỗi tháng.

Dù vậy, Toyota Corolla Cross được kỳ vọng sẽ sớm lấy lại đà tăng trưởng doanh số khi thế hệ mới chính thức đến tay khách hàng Việt Nam. Ở thế hệ tiếp theo, Toyota Corolla Cross được rút gọn chỉ còn 2 phiên bản, giá niêm yết lần lượt 820 triệu đồng cho bản 1.8V và 905 triệu đồng cho bản 1.8HEV.

Sắp đón thêm tân binh

Nhìn chung, phân khúc SUV đô thị trong phần còn lại của năm 2024 nhiều khả năng vẫn chỉ là cuộc đua giữa các đại diện Nhật Bản như Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross hay phần nào đó là Honda HR-V.

Các đối thủ Hàn Quốc như Hyundai Creta hay Kia Seltos có thể trở thành kẻ phá bĩnh ở một vài thời điểm, nhưng sức bán hiện tại dường như là chưa đủ để những cái tên này đủ sức đua tranh cho các vị trí ở nhóm đầu.

Phân khúc SUV trong tầm giá 600-800 triệu đồng vẫn đang là một trong những điểm nóng đáng chú ý tại thị trường ôtô Việt Nam, không chỉ vì số lượng đại diện góp mặt khá đông đảo mà còn bởi từ đầu năm đến nay, các hãng xe đã liên tục tung ra phiên bản mới hay điều chỉnh giá bán và tung ưu đãi để tăng tính cạnh tranh.

 Mẫu xe thuần điện BYD Atto 3 sẽ là một sự bổ sung thú vị cho phân khúc SUV đô thị cỡ B/B+ tại thị trường Việt Nam. Ảnh: BYD.

Mẫu xe thuần điện BYD Atto 3 sẽ là một sự bổ sung thú vị cho phân khúc SUV đô thị cỡ B/B+ tại thị trường Việt Nam. Ảnh: BYD.

Trong giai đoạn còn lại của năm 2024, phân khúc này còn dự kiến chào đón sự góp mặt của BYD Atto 3, mẫu xe điện gầm cao đô thị cỡ B+ đến từ thương hiệu xe xanh lớn nhất thế giới. Tại thị trường Thái Lan, BYD Atto 3 được bán với giá khởi điểm 1,099 triệu baht (tương đương 742 triệu đồng). Nhiều tin đồn cho rằng khi gia nhập thị trường ôtô Việt Nam, BYD Atto 3 sẽ có giá niêm yết từ khoảng 700 triệu đồng.

Sau đó, nhiều khả năng Omoda C5 cũng sẽ là cái tên được Chery mang về chinh chiến tại thị trường Việt Nam và cạnh tranh trong phân khúc SUV đô thị. Mẫu xe này từng được đưa về Việt Nam để trưng bày và phục vụ sự kiện lái thử hồi đầu năm.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/toyota-yaris-cross-no-luc-van-chua-the-thang-mitsubishi-xforce-post1475864.html