Thiệu Hóa phát triển sản phẩm OCOP gắn với đầu ra bền vững

Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện chương trình, đến nay huyện Thiệu Hóa có 28 sản phẩm OCOP được công nhận. Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện quan tâm, khuyến khích các chủ thể ứng dụng khoa học kỹ thuật, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, nhất là hỗ trợ xây dựng, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ...

Sản phẩm OCOP 3 sao tỏi đen Suzin được bán tại Siêu thị The City Thiệu Hóa.

Phát huy lợi thế huyện nông nghiệp, Thiệu Hóa đã quan tâm phát triển các nông sản thành sản phẩm OCOP. Thực tế cho thấy, nhiều sản phẩm trước đây sản xuất theo phương thức truyền thống, khi tham gia vào Chương trình OCOP đã được chuẩn hóa, sản xuất theo quy chuẩn, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của thị trường. Các sản phẩm sau khi công nhận OCOP, thứ hạng sao in trên bao bì sản phẩm trở thành tấm vé thông hành để vào các siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại.

Hằng năm, bên cạnh giám sát, hỗ trợ nâng cao chất lượng sản phẩm, huyện còn chú trọng hướng dẫn các chủ thể quảng cáo, tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử; phối hợp với các đơn vị, ngành cấp tỉnh thực hiện chương trình xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP, tham gia hàng chục hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh. Huyện đã tổ chức thành công lễ ký kết đưa 9 sản phẩm OCOP và sản phẩm lợi thế của huyện vào hệ thống Siêu thị The City, gồm: dưa vàng Vạn Hà, miến gạo Phương Nhàn và bánh đa nem Phương Nhàn, tỏi đen Suzin, ngũ cốc dinh dưỡng Lạc Lạc... Theo đó, Siêu thị The City cam kết sẽ bày bán các sản phẩm trong chuỗi hệ thống siêu thị trong cả nước; đồng hành, hỗ trợ quảng bá và hướng dẫn các chủ thể sản xuất, thiết kế tem nhãn, bao bì phù hợp với quy định và xu hướng thị trường. Thiệu Hóa là một trong những huyện đi đầu trong việc hỗ trợ các sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị. Đây được xem là cơ hội để các chủ thể quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm; tạo ra chuỗi liên kết bền vững.

Chị Hoàng Thị Loan, chủ thể sản phẩm tỏi đen Suzin (thị trấn Thiệu Hóa), cho biết: "Trước đây, dù luôn được đánh giá cao về chất lượng sản phẩm với hiệu quả hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng, nhưng thị trường tiêu thụ còn hạn chế. Tuy nhiên, từ khi được công nhận sản phẩm OCOP với bao bì, tem mác đúng quy chuẩn, nhất là khi được huyện lựa chọn đưa vào tiêu thụ tại hệ thống Siêu thị The City thì thị trường tiêu thụ đã mở rộng, số lượng sản phẩm bán ra cũng tăng cao. Thông qua việc được giới thiệu, tiêu thụ tại hệ thống siêu thị, sản phẩm của tôi đã vươn xa hơn trong cả nước”.

Ông Trịnh Đức Hùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thiệu Hóa, cho biết: "Nhằm đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường hiện nay, huyện Thiệu Hóa đã thực hiện khảo sát, xác định sản phẩm có thế mạnh thuộc 4 nhóm sản phẩm gồm: thực phẩm; thảo dược; hàng lưu niệm, nội thất, trang trí; dịch vụ du lịch nông thôn. Huyện chú trọng phát triển chất lượng sản phẩm theo chiều sâu gắn với xây dựng thương hiệu, ứng dụng khoa học- kỹ thuật, chuyển giao công nghệ mới, tiên tiến trong sản xuất và chế biến sản phẩm chủ lực, đổi mới công nghệ, thiết bị, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến...

Đối với các sản phẩm đã được gắn sao, các chủ thể cần mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện kiểu dáng, bao bì sản phẩm... bảo đảm thị hiếu và nhu cầu của thị trường. Để các sản phẩm OCOP có sức cạnh tranh trên thị trường và có chỗ đứng trong các siêu thị lớn, huyện đã và đang tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại, hỗ trợ đưa sản phẩm tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử. Đồng thời, tiếp tục làm việc với hệ thống siêu thị lớn trong và ngoài tỉnh để các sản phẩm có cơ hội tham gia trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm. Bên cạnh đó, huyện khuyến khích chủ thể phải hoàn thiện dán tem truy xuất nguồn gốc, phiếu đánh giá chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì... để đáp ứng yêu cầu khắt khe của các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng, nhất là khi đưa vào hệ thống siêu thị".

Bài và ảnh: Lê Ngọc

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/review-ocop/thieu-hoa-phat-trien-san-pham-ocop-gan-voi-dau-ra-ben-vung/210300.htm