Ô tô cỡ nhỏ, giá rẻ sẽ tìm lại sức hút nhờ loạt xe điện mới

Loạt sản phẩm mới đã và sắp ra mắt, trong đó có nhiều mẫu xe điện, được trông đợi giúp phân khúc ô tô cỡ nhỏ, giá rẻ bớt ảm đạm.

Lượng bán giảm mạnh qua từng năm

Những năm gần đây, những mẫu ô tô cỡ nhỏ, giá rẻ thuộc nhóm xe gầm thấp hạng A dần đánh mất sức hút tại thị trường Việt. Không chỉ thu hẹp về số lượng sản phẩm, sức bán của phân khúc này cũng giảm mạnh qua từng năm.

Phân khúc xe hạng A giảm mạnh cả sức bán và số lượng sản phẩm.

Phân khúc xe hạng A giảm mạnh cả sức bán và số lượng sản phẩm.

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, tháng 4/2022, phân khúc xe hạng A có 5 đại diện gồm VinFast Fadil, Hyundai Grand i10, Kia Morning, Honda Brio và Toyota Wigo. tổng doanh số đạt 4.054 chiếc.

Tổng doanh số tháng 4/2022 của 5 mẫu xe kể trên là 4.054 chiếc. Cộng dồn 4 tháng đầu 2022, cả phân khúc bán được 14.706 chiếc.

Tháng 4/2023, nhóm xe hạng A chỉ còn Grand i10 và Morning, lượng bán 618 chiếc. Doanh số tích lũy từ tháng 1-4 là 2.848 chiếc.

Đến tháng 4/2024 vừa qua, phân khúc này dù có sự trở lại của Toyota Wigo nhưng sức bán vẫn thấp hơn tháng cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 560 chiếc. Tổng doanh số 4 tháng đầu năm là 2.603 chiếc, cũng thấp hơn so với cùng kỳ.

Tình hình ở nhóm xe gầm cao hạng A khả quan hơn. Tuy nhiên trong ba mẫu xe hiện thuộc phân khúc này là Kia Sonet, Toyota Raize và Hyundai Venue, chỉ Sonet duy trì sức bán ổn định. Lượng xe Raize bán ra giảm dần qua từng năm, còn tân binh Venue chưa để lại dấu ấn về doanh số.

Chờ đợi vào loạt sản phẩm mới

Trái ngược xe xăng, những mẫu ô tô điện cỡ nhỏ, giá rẻ thuộc phân khúc hạng A và mini ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong thời gian vừa qua.

Theo số liệu từ VinFast, hãng đã giao gần 5.000 chiếc VF 5 Plus trong quý I/2024, cao hơn rõ rệt loạt ô tô chạy xăng cùng phân khúc và chiếm tới gần 50% thị phần toàn phân khúc hạng A, tính cả xe gầm cao và gầm thấp.

Màn ra mắt tạo cơn sốt của VinFast VF 3 gần đây càng cho thấy sức hút lớn của xe thuần điện ở nhóm ô tô cỡ nhỏ, giá rẻ.

Số lượng đặt cọc VinFast VF 3 cao hơn tổng số ô tô các thành viên VAMA bán ra trong tháng 4.

Số lượng đặt cọc VinFast VF 3 cao hơn tổng số ô tô các thành viên VAMA bán ra trong tháng 4.

Cụ thể, mẫu xe điện mini VF 3 ghi nhận số lượng đặt cọc kỷ lục tại Việt Nam với 27.649 đơn đăng ký mua chỉ sau 66 giờ mở bán, gấp gần 4 lần tổng số xe hạng A bán ra từ đầu năm đến nay (7.064 chiếc).

Nhóm ô tô cỡ nhỏ, giá rẻ hứa hẹn còn sôi động hơn nữa với sự góp mặt của một số mẫu xe điện mini trong thời gian tới.

Mới đây, trang web chính thức của Wuling tại Việt Nam đăng tải bài viết xác nhận Wuling Bingo EV 2024 sắp được ra mắt. Đây là mẫu xe có kích thước lớn hơn Hongguang MiniEV và tương đương các dòng ô tô hạng A.

Một mẫu xe khác của liên doanh SGMW cũng từng được hé lộ sẽ ra mắt Việt Nam là Baojun Yep, có kiểu dáng gầm cao và kích thước không chênh lệch nhiều VinFast VF 3.

Cùng đó, trong báo cáo bán hàng mới nhất, TC Motor (đơn vị sản xuất, phân phối xe Hyundai tại Việt Nam) cũng xác nhận, mẫu xe xăng bán chạy nhất phân khúc hạng A là Grand i10 sắp có phiên bản nâng cấp.

Chí Vũ

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/o-to-co-nho-gia-re-se-tim-lai-suc-hut-nho-loat-xe-dien-moi-19224051715253931.htm