Ngóng chờ có môn học dạy về văn hóa, lịch sử Thủ đô

Các chuyên gia cho rằng, việc xây dựng môn Hà Nội học là phù hợp, giúp học sinh có thêm kiến thức về chính vùng đất mình sinh sống, học tập.

Nhằm đề cao giáo dục đạo đức, kỹ năng sống trong nhà trường, nâng cao chất lượng giáo dục lịch sử, văn hóa địa phương, hiện nay Hà Nội đang đề xuất nghiên cứu đưa môn Hà Nội học vào giảng dạy trong hệ thống các trường ở Thủ đô. Đây cũng là môn học được nhiều chuyên gia đề xuất trở thành môn giáo dục địa phương của Hà Nội nằm trong Chương trình GDPT 2018.

Về ý kiến này, chia sẻ với

Người Đưa Tin

, TS Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Hội đồng Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy, Tp.Hà Nội) bày tỏ: “Môn Giáo dục địa phương đã được nghiên cứu có chương trình và khung thời gian cụ thể, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có sách giáo khoa để triển khai đầy đủ đến tất cả các cấp học. Thành phố có đề xuất chủ trương đưa môn Hà Nội học vào giảng dạy chính thức là phù hợp, đáp ứng nhu cầu tất yếu”.

Các nhà trường hiện nay đối với môn Giáo dục địa phương vẫn chủ yếy dạy lồng ghép và dựa vào tài liệu chưa chính thống giáo duc địa phương, vì vậy ông Hòa cũng bày tỏ rất hoan nghênh và chờ đợi việc sớm có một nội dung chính thức, bài bản, đầy đủ để đưa vào giảng dạy

học sinh

.

Tuy nhiên, ông Hòa cũng cho rằng: “Vì là nội dung liên quan đến lịch sử và văn hóa của địa phương nên rất cần chú trọng, kỹ lưỡng, cần có những chuyên gia xây dựng nội dung phù hợp”.

TS Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Hội đồng Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm.

TS Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Hội đồng Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Về đội ngũ giáo viên cho môn học này, đại diện Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng cho rằng không quá lo lắng khi có thể phân công các thầy cô môn Lịch sử hoặc Địa lý giảng dạy, bởi giáo viên đã có kiến thức nền tảng chỉ cần nghiên cứu thêm đặc trưng của địa phương là có thể đứng lớp.

Cũng cho rằng nên sớm xây dựng môn học bài bản về giáo dục địa phương tuy nhiên GS.TS Phạm Tất Dong - Cố vấn của Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng cần xây dựng nội dung học phù hợp tránh đi sâu vào nghiên cứu gây khó khăn cho học sinh.

“Việc đưa nội dung tìm hiểu văn hóa địa phương đã được triển khai từ lâu và được trở thành môn chính thức trong Chương trình GDPT 2018. Điều này được phụ huynh, học sinh rất hoan nghênh, thông qua đó giúp các em hiểu lịch sử, nguồn gốc chính nơi mình sinh ra và lớn lên, quê hương đất nước. Đây cũng tạo bản sắc riêng cho từng địa phương”, ông Phạm Tất Dong bày tỏ.

Tuy nhiên, chuyên gia băn khoăn “Hà Nội học” là một ngành khoa học nghiên cứu rất nhiều vấn đề vì vậy đối với học sinh nên chỉ gói gọn một nội dung cơ bản vấn văn hóa, lịch sử, địa lý phù hợp với các em chia làm các tiết.

"Không nên nâng tầm quá khó, nhiều khi học xa xôi quá không thiết thực cho học sinh”, ông Phạm Tất Dong nói thêm.

Nguyễn Hoa Trà

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/ngong-cho-co-mon-hoc-day-ve-van-hoa-lich-su-thu-do-a650668.html