Không lẽ đành thua Black List?

Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây đã công bố danh sách hơn 3.000 trang nội dung trực tuyến được xác thực (White List) đồng thời cập nhật danh sách hơn 400 trang nội dung vi phạm (Black List). Qua hai danh sách này, bộ khuyến nghị doanh nghiệp lựa chọn để quảng cáo trên White List để đảm bảo an toàn cho thương hiệu và không đăng quảng cáo trên Black List.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là các cá nhân, tổ chức cung cấp trò chơi điện tử trái phép có tính chất cờ bạc, đổi thưởng, cá độ (là các Black List) lại có vô số cách để quảng cáo, mời gọi người chơi trên mạng xã hội.

Nổi bật nhất là ở mạng xã hội Facebook, tại đây trong các hội nhóm, fanpage có rất nhiều hình ảnh, video được chèn quảng cáo cá độ, cờ bạc một cách rất khéo léo: ở ngay dưới chân trang.

Ví dụ, ở fanpage Hội cổ động viên ngoại hạng Anh tại Việt Nam có gần 100.000 lượt người theo dõi luôn đăng tải các video, hình ảnh các trận đấu, cầu thủ nổi tiếng và gắn quảng cáo cờ bạc, cá độ ngay trong đó. Hay ở các trang khác có chủ đề về game, bóng đá, thể thao nói chung… cũng lần lượt đăng tải những hình ảnh, video và chèn quảng cáo trái phép ngay bên dưới.

Thêm một cách để “lách” quảng cáo vi phạm khác là tạo các bài đăng trên các nhóm. Cụ thể, đằng sau những tổ chức/cá nhân chuyên cung cấp game cờ bạc, đổi thưởng, cá độ thì có đến hàng trăm tài khoản ảo (acc clone) và những tài khoản này tạo ra vô số bài viết trên các nhóm. Tất nhiên dưới những bài viết này luôn chèn quảng cáo cá độ, cờ bạc…

Điều đáng nói, các trang hoặc nhóm này luôn biết cách đăng bài viết, hình ảnh, video “bắt trend”, “đúng xu hướng” trên mạng nên các bài đăng đều có lượt thích, lượt chia sẻ và tiếp cận cực kỳ cao. Đó là chưa kể nếu các trang nhóm này chạy quảng cáo thì lượt tiếp cận trên mạng xã hội sẽ lên đến hàng triệu người dùng.

Ví dụ, sau những trận thua của đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup, lướt mạng xã hội Facebook chúng ta sẽ thấy vô số bài viết, hình ảnh hay video cắt ghép hình ảnh huấn luyện viên trưởng là ông Troussier – phía dưới chân ảnh/video là thông tin mời gọi chơi cờ bạc, cá độ.

Vào thời điểm mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang “sôi sục” vì đội tuyển bị loại nên các bài viết có hình ảnh ông Troussier trở nên “bắt trend”, được chia sẻ rất nhiều. Trong số những lượt chia sẻ đó, có rất nhiều người dùng không biết mình đang chia sẻ các bài viết quảng cáo cá độ, cờ bạc… Cứ thế, những quảng cáo vi phạm này tiếp cận người dùng một cách tự nhiên, miễn phí.

Như trên Facebook cá nhân, rất nhiều lần tôi bắt gặp anh em họ hàng và cả mẹ của mình chia sẻ những bài viết có gắn hình ảnh/video quảng cáo cá độ bóng đá. Rõ ràng những người dùng Facebook như mẹ của tôi sẽ không biết rằng mình đang “tiếp tay” cho quảng cáo sai phạm. Họ chỉ quan tâm đến những thông tin “bắt trend” kia thôi nhưng một người chia sẻ là tạo hiệu ứng kéo theo hàng trăm, hàng ngàn người chia sẻ và số người tiếp cận quảng cáo cờ bạc, cá độ… cứ thế tăng lên theo cấp số nhân.

Và ai dám chắc những người khi đọc/xem những bài viết, hình ảnh, video này sẽ không “sa chân” vào con đường cờ bạc, cá độ? Thiết nghĩ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố danh sách White List (bao gồm Website, trang Facebook, kênh YouTube, TikTok…) và khuyến nghị các doanh nghiệp quảng cáo trên các trang này. Nhưng có lẽ Bộ cũng cần thực hiện thêm một bước nữa: rà soát lại các trang, cá nhân sáng tạo số… đang có dấu hiệu quảng cáo sai phạm. Đồng thời, cũng cần có chương trình phổ biến thông tin để người dân (đặc biệt là nhóm người dùng có tuổi, ở nông thôn…) biết đâu là bài viết quảng cáo trá hình, không nên tương tác, chia sẻ.

Khánh Hưng

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/khong-le-danh-thua-black-list/