Khách Việt tiếp tục 'né' máy bay

Các đơn vị lữ hành chứng kiến sự bùng nổ của du lịch đường bộ và tour đi nước ngoài vào mùa hè. Tuy nhiên, giá vé máy bay không phải yếu tố chính chi phối quyết định này.

Khi những câu chuyện về giá vé 0 đồng, bay từ TP.HCM qua Thái Lan để về Hà Nội hay thiếu hụt máy bay… vẫn đang được đưa ra bàn luận, nhiều du khách đã hoàn thành kế hoạch cho chuyến du lịch mùa hè này.

Theo một số đơn vị lữ hành, cao điểm du lịch hè năm nay, du khách tiếp tục lựa chọn các điểm đến gần nơi sinh sống, có thể di chuyển bằng đường bộ hoặc tour đi nước ngoài (outbound).

Xu hướng này lặp lại kịch bản của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 khi du khách đổ xô du lịch với tàu hỏa, xe tự lái hoặc tàu biển, "né" giá vé máy bay neo cao ngất ngưởng.

Dòng khách nội "chảy" đi nước ngoài

Dự đoán về xu hướng du lịch hè năm nay, chia sẻ với Tri thức - Znews, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc công ty Vietravel, cho rằng du lịch nội vùng, di chuyển bằng tàu hỏa, đường thủy đang lên ngôi. Trong đó, các điểm đến có biển được du khách lựa chọn nhiều nhất.

"Thống kê từ bộ phận kinh doanh cho thấy các đường tour đến Nha Trang, Phan Thiết… - những tọa độ có biển - vẫn đang hút khách", bà Hoàng nói.

Với sự quan tâm của du khách đối với du lịch đường bộ, các sản phẩm thuộc mô hình này có giá tăng nhẹ. Cụ thể, tại BenThanh Tourist, nhóm tour du lịch đường bộ có giá tăng 5-10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điểm đến có biển vẫn được du khách lựa chọn vào mùa hè này. Ảnh: @potchan2312, @sako_photo.

Điểm đến có biển vẫn được du khách lựa chọn vào mùa hè này. Ảnh: @potchan2312, @sako_photo.

Chứng kiến sự quan tâm của du khách đối với hình thức di chuyển đường bộ, nhưng theo các đơn vị lữ hành, tour nước ngoài vẫn đang áp đảo.

Cụ thể, các sản phẩm du lịch nội địa tại BenThanh Tourist chỉ chiếm khoảng 40% tổng sản phẩm bán ra, theo bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị Công nghệ Thông tin BenThanh Tourist.

Tương tự, tour nước ngoài tại Công ty Du lịch BestPrice cũng đang chiếm ưu thế so với lượng khách mua tour nội địa với 60% tổng lượt mua tour, số liệu từ bà Nguyễn Thị Trang, Trưởng phòng Kinh doanh đơn vị này, cung cấp.

Còn tại TST Tourist, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông và tiếp thị, cho biết có đến 90% du khách quan tâm đến các tour đi nước ngoài vào mùa hè.

Giá vé máy bay chỉ là một phần lý do

Việc du khách có xu hướng mua tour hoặc tự túc đi nước ngoài cao, lý do đầu tiên phải kể đến giá vé máy bay nội địa "nhún nhảy".

Chia sẻ về vấn đề này, bà Linh từ Benthanh Tourist cho biết nhóm sản phẩm tour đường bay có giá tăng 20-30% tùy tuyến điểm do ảnh hưởng của giá vé máy bay.

"Một số tour nội địa đang cao hơn hoặc có giá tương đương với tour đi nước ngoài. Chính vì vậy, du khách có xu hướng xuất ngoại nhiều hơn", bà Linh nói.

Với sự xuất hiện của những tuyến cao tốc mới cùng hạ tầng giao thông ngày một thuận lợi, nhiều du khách có xu hướng lái xe đến các điểm du lịch, trải nghiệm hành trình di chuyển. Ảnh: Vinh Gấu.

Với sự xuất hiện của những tuyến cao tốc mới cùng hạ tầng giao thông ngày một thuận lợi, nhiều du khách có xu hướng lái xe đến các điểm du lịch, trải nghiệm hành trình di chuyển. Ảnh: Vinh Gấu.

Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố về giá vé máy bay, chính sách ưu đãi từ chính phủ các nước cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chi phối quyết định của khách du lịch.

Theo bà Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc công ty Vietravel, nhiều quốc gia hiện nay áp dụng chính sách thị thực linh hoạt và dễ dàng hơn cho du khách Việt Nam, bao gồm việc miễn thị thực hoặc cấp visa điện tử, giúp giảm bớt thủ tục và chi phí.

Bên cạnh đó, các thị trường cũng đang đẩy mạnh chiến dịch quảng bá du lịch, cung cấp nhiều gói ưu đãi hấp dẫn như giảm giá vé tham quan, dịch vụ lưu trú và các hoạt động giải trí. Điều này đã phần nào giúp các công ty du lịch tại Việt Nam giảm áp lực về giá tour.

"Với các chính sách hợp lý, chi phí được cân đối đã giúp chúng tôi thu hút lượng lớn khách du lịch lớn, doanh thu tăng. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh thị trường du lịch toàn cầu đang phục hồi sau đại dịch và chịu ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế", bà chia sẻ với Znews.

Một số nước Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia có chính sách visa thân thiện, thu hút du khách quốc tế. Ảnh: Hà Là Lạ.

Một số nước Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia có chính sách visa thân thiện, thu hút du khách quốc tế. Ảnh: Hà Là Lạ.

Về phía Việt Nam, ông Mẫn từ TST Tourist cho biết nước ta cũng đưa ra các chính sách gia hạn thời gian lưu trú dành cho khách quốc tế, các chương trình sự kiện Hội chợ quốc tế các chương trình xúc tiến quốc tế để thu hút khách.

Doanh nghiệp lữ hành từ nhiều quốc gia cũng chủ động đến Việt Nam khảo sát tìm kiếm điểm đến mới trong đó có Ấn Độ. Lượng khách từ Campuchia, Ấn Độ, Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ và gần đây là Trung Quốc đến Việt Nam ngày càng tăng đã tạo nên sự cân bằng lượng khách giữa trong nước và quốc tế đến Việt Nam.

Tuy nhiên, do những diễn biến về chi phí hàng không và các vấn đề thắt chặt chi tiêu tài chính, du khách trong nước ngày càng đi gần hơn và tìm kiếm giải pháp thay thế điểm đến khi giá tour hoặc giá hàng không các chặng bay xa tăng cao.

Trong đó sự chuyển dịch sang đi du lịch nước ngoài ở khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia có thể nhìn thấy rõ nhất, ông Mẫn nhận định.

Tường Vi - Linh Huỳnh

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/khach-viet-tiep-tuc-ne-may-bay-post1475840.html