Hành chính phục vụ và nỗ lực của Đắk Nông

Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là người đặt nền móng cho nền hành chính nước ta. Người chủ trương xây dựng một nền hành chính phục vụ, của dân, do dân và vì dân. Chủ trương lớn này đã được tỉnh Đắk Nông thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Lấy người dân làm trung tâm

Những năm qua, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) ở các sở, ban, ngành và các địa phương.

Phương châm mà tỉnh luôn triển khai xuyên suốt đó là: Lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN) làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười tặng Bằng khen các cá nhân có nhiều thành tích trong công tác CCHC năm 2022

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười tặng Bằng khen các cá nhân có nhiều thành tích trong công tác CCHC năm 2022

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã nỗ lực tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện công tác CCHC. Tỉnh đã tập trung vào việc khắc phục những hạn chế. Tỉnh luôn xác định phải thực hiện quyết liệt công tác CCHC nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Đồng thời tỉnh cũng chú trọng đến công tác cải cách bộ máy Nhà nước. Bộ máy từ tỉnh đến cơ sở, các đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện theo hướng tinh gọn gắn với đề án vị trí việc làm; khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp chức năng, nhiệm vụ.

Sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, đặc biệt là sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo của Tỉnh ủy, chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh Đắk Nông đã giúp Đắk Nông chuyển mình vươn lên trên bảng xếp hạng CCHC. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 của tỉnh tăng ngoạn mục 17 bậc so với năm 2022 (từ vị trí 38 lên vị trí 21/63 tỉnh, thành).

Tỉnh Đắk Nông đã đưa ra mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu Chỉ số PAR Index của tỉnh đạt thứ hạng từ 40 trở lên; Chỉ số SIPAS đạt từ 90% trở lên; Chỉ số PCI nằm trong nhóm trung bình; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) nằm trong nhóm trung bình cao. Đến năm 2030, phấn đấu Chỉ số PAR Index đạt thứ hạng từ 37 trở lên; Chỉ số SIPAS đạt từ 95% trở lên; Chỉ số PCI nằm trong nhóm khá; Chỉ số PAPI duy trì trong nhóm trung bình cao.

Để hoàn thành được mục tiêu đó, theo bà Nguyễn Thị Thu Hường, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông, đơn vị đã, đang tích cực phối hợp với các ngành tham mưu cho tỉnh phân tích, đánh giá những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; tham mưu ban hành các kế hoạch để cải thiện đối với từng lĩnh vực, giao trách nhiệm cho từng ngành, từng địa phương thực hiện.

Đồng thời, Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu triển khai hiệu quả các nghị quyết, kế hoạch công tác CCHC, kế hoạch chuyển đổi số, kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hàng năm, giai đoạn. Qua đó, nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, ý thức phục vụ người dân và DN.

Đơn vị siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính, lấy hiệu quả CCHC, sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là mục tiêu phấn đấu, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Từ những chỉ đạo đó, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, tổ chức về CCHC được nâng lên. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được phát huy; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường.

Các cơ quan hành chính, quản lý Nhà nước tiếp tục quan tâm rà soát, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện, tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ theo Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 8/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ở nhiều nơi, cán bộ, công chức, viên chức đã thể hiện rõ ý thức trách nhiệm, hình thành tác phong, lề lối làm việc văn minh, lịch sự, thân thiện, được người dân đánh giá cao.

Chuyển biến ở một cửa

Đắk Nông là một trong những tỉnh thành lập sớm Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, từ đó đưa 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND vào tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm. Bộ phận một cửa các cấp cũng được kiện toàn kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết TTHC cho người dân

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết TTHC cho người dân

Theo ông Nguyễn Trung Trực, Phó Giám đốc chuyên trách Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Nông thì với số lượng hồ sơ TTHC phát sinh ngày càng nhiều, môi trường làm việc dễ gây căng thẳng, áp lực, số lượng người tiếp nhận tại Trung tâm hiện nay chưa bảo đảm số lượng, còn quá tải cục bộ.

Mỗi công chức, viên chức của Trung tâm phải tiếp nhận hồ sơ TTHC của nhiều đơn vị, lĩnh vực. Mặc dù áp lực công việc tăng nhưng công chức, viên chức tại Trung tâm đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp chuẩn mực trong thực thi công vụ; luôn có thái độ niềm nở, tận tình hướng dẫn người dân khi đến giao dịch.

Nhiều TTHC liên quan đến người dân, DN được đơn giản, rút ngắn thời gian thực hiện từ 20% đến 50%. Vì vậy, tỷ lệ giải quyết TTHC trước, đúng hạn luôn đạt cao ở cả 3 cấp, đạt trên 95%.

Tinh thần phục vụ Nhân dân được thể hiện rõ nét ở bộ phận một cửa các cấp. Hiện nay, người dân chỉ cần đến bộ phận một cửa một lần là có thể giải quyết cùng lúc 3 TTHC gồm đăng ký khai sinh, nhập khẩu cho trẻ sơ sinh và cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi. Đó là mô hình “3 trong 1” được bộ phận một cửa cấp xã triển khai từ nhiều năm nay.

Công chức bộ phận một cửa UBND xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức hướng dẫn người dân quét mã QR để làm TTHC

Công chức bộ phận một cửa UBND xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức hướng dẫn người dân quét mã QR để làm TTHC

“Nếu như trước đây, chúng tôi phải đi lại nhiều lần mới làm được giấy khai sinh, nhân khẩu và làm thẻ BHYT cho trẻ em thì nay chỉ cần đi 1 lần làm xong cả 3 thủ tục. Phải nói là rất tiện lợi cho chúng tôi”, Điểu Trường, một người dân xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức chia sẻ.

Hình ảnh người cán bộ, công chức bộ phận một cửa cấp xã trách nhiệm với dân đã trở nên gần gũi quen thuộc với người dân. Thế nên, ai cũng cảm thấy thoải mái khi đặt chân vào trụ sở cơ quan.

Theo ông Điểu P’Lơu, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, cán bộ bộ phận một cửa hàng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều người dân. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu mỗi công chức phải không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, văn hóa giao tiếp, ứng xử để phục vụ Nhân dân.

Khi giải quyết TTHC, nếu người dân chưa hiểu phải giải thích cặn kẽ, còn nếu hồ sơ không thuộc thẩm quyền phải hướng dẫn tận tình, chu đáo để người dân vui vẻ liên hệ đến cơ quan chức năng khác.

Để loại bỏ những “rào cản” giữa công dân với chính quyền, các địa phương đã triển khai nhiều sáng kiến trong CCHC. Nổi bật là mô hình “Ngày không viết và “Ngày không hẹn”, “làm hết việc chứ không hết giờ”...

Ngoài mục tiêu “3 giảm” là giảm thời gian đi lại, giảm thời gian chờ đợi và giảm chi phí giải quyết TTHC, những mô hình này còn khắc phục đáng kể tình trạng trả hồ sơ không đúng hẹn và thể hiện văn hóa ứng xử thân thiện của cán bộ, công chức khi phục vụ Nhân dân, tạo niềm tin của Nhân dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Đặc biệt, để tạo dựng niềm tin trong Nhân dân, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 24/2019/QĐ-UBND ngày 19/8/2019 ban hành Quy định quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC; công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC sai sót, quá hạn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong thực hiện Quyết định 24 giúp cho chất lượng phục vụ tổ chức, công dân ngày càng tốt hơn. Điều này không chỉ thể hiện nét đẹp văn hóa ứng xử mà sau lời xin lỗi và sự cầu thị sửa sai sẽ xóa đi được nhiều tâm tư, bức xúc của người dân và doanh nghiệp.

Đắk Nông cũng đã trao quyền đo lường, đánh giá mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước cho người dân. Nhiều hình thức khác nhau đã được các cấp chính quyền thực hiện như: Phát phiếu khảo sát để tổ chức, công dân đánh giá mức độ hài lòng qua hòm thư góp ý; đánh giá trên tài khoản phần mềm một cửa điện tử; công khai số điện thoại đường dây nóng; công khai địa chỉ Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Nhờ chuyển mạnh từ cơ chế “xin - cho” sang cơ chế “phục vụ”, năm 2023, Đắk Nông xếp thứ 41/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Từ ngày 1/1 đến ngày 7/5/2024, Hệ thống đánh giá mức độ hài lòng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Nông tiếp nhận 2.433 lượt đánh giá, trong đó hài lòng 2.427 lượt (chiếm 99,75%); bình thường 6 lượt (chiếm 0,25%%) và không hài lòng 0 lượt.

Phát huy vai trò người đứng đầu

Kế hoạch CCHC tỉnh Đắk Nông năm 2024, được Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười ký ban hành ngày 27/12/2023 đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm. Đáng chú ý, để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là vai trò người đứng đầu.

Kế hoạch yêu cầu thực hiện nghiêm trách nhiệm giải trình của người đứng đầu; xin lỗi người dân, doanh nghiệp, đồng thời, kịp thời khắc phục các trường hợp quá hạn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ TTHC; thực hiện thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định của TTHC hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết TTHC. Thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, không rõ ràng dứt khoát, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh Hồ Văn Mười đã nhiều lần yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị của tỉnh tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc ngành, địa phương mình quản lý nâng cao vai trò, trách nhiệm thực thi nhiệm vụ, đặc biệt là các nhiệm vụ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Về vấn đề này, UBND tỉnh đã rất kiên quyết trong xử lý vi phạm. Từ năm 2022 đến nay, nhiều cán bộ, công chức văn phòng đăng ký đất đai, tài nguyên - môi trường đã bị luân chuyển do thực hiện không tròn trách nhiệm. Một số cán bộ một cửa có hành vi nhũng nhiễu đối với người dân đã bị kỷ luật, thậm chí bị khởi tố.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, ban, ngành, địa phương kịp thời biểu dương những cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác CCHC. Những người này ngoài khen thưởng kịp thời cần chú ý trong vấn đề quy hoạch, đề bạt.

Hoàng Thanh

Nguồn Đắk Nông: https://baodaknong.vn/hanh-chinh-phuc-vu-va-no-luc-cua-dak-nong-212210.html