Du lịch biển miền Trung: Lo ngay ngáy sau những ngày đầu bội thu

Các điểm du lịch ở Nghệ An đều thông báo những con số ấn tượng về lượng khách và doanh thu đến tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nhưng liệu du lịch địa phương này trong thời gian tới có hứa hẹn những mùa bội thu?

Sở Du lịch Nghệ An vừa đưa ra con số khi đón khoảng 950 nghìn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi giải trí trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua. Doanh thu từ du lịch mang về cho địa phương này khoảng 1.700 tỉ đồng.

Các điểm du lịch đông khách nổi bật trong dịp này gồm Thị xã Cửa Lò với hơn 300.000 lượt, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên (Nam Đàn) với hơn 60.000 lượt, Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn (Đô Lương) với 24.000 lượt, Đền Ông Hoàng Mười (Hưng Nguyên) với khoảng 23.000 lượt, và huyện Con Cuông với khoảng 22.000 lượt…

Dịp lễ vừa qua, nhiệt độ nhiều tỉnh thành trên 40 độ C, nên lượng người dân, du khách đổ về biển tăng đột biến, khiến các bãi biển ở Hà Tĩnh luôn trong tình trạng đông nghịt.

Theo UBND thị xã Cửa Lò, trong 5 ngày nghỉ lễ vừa qua, thị xã biển này đã đón 300.000 lượt khách du lịch, trong đó có 140.000 lượt khách lưu trú. Đây là con số cao gấp đôi so với dự kiến. Doanh thu từ ngành du lịch trong thời gian này đạt 600 tỉ đồng.

Ông Hoàng Thanh Sơn, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Cửa Lò, cho hay, sở dĩ biển Cửa Lò hút khách du lịch trong những ngày qua là do thời tiết ủng hộ. Bên cạnh đó, giao thông đi lại thuận tiện hơn trước. Cùng với đường ven biển, đặc biệt là cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đưa vào khai thác từ ngày 29/4, tạo điều kiện thuận lợi và rút ngắn thời gian di chuyển cho du khách các tỉnh phía Bắc.

Đã từng nhiều lần tới Cửa Lò nghỉ mát, anh Nguyễn Chiến Thắng, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ, Cửa Lò giờ đây quy hoạch đồng bộ và hiện đại, cung cấp nhiều dịch vụ tốt hơn so với trước. "Các dịch vụ giải khát ngoài bãi biển có giá cả hợp lý không có tình trạng chặt chém. Cửa Lò vẫn còn thiếu không gian du lịch phù hợp với người trẻ như các quán bar, pub", anh Nguyễn Chiến Thắng nói.

Biển Cửa Lò chật như nêm trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua.

Mặc dù đánh giá khá cao về những đổi mới của thị xã Cửa Lò về hạ tầng lưu trú, dịch vụ ăn uống, thái độ dịch vụ, tuy nhiên vị khách này cho rằng điểm trừ của Cửa Lò là thiếu bãi đậu xe cho du khách.

"Xu hướng du lịch hiện nay, nhiều gia đình di chuyển bằng ô tô cá nhân. Khi đến Cửa Lò, rất khó để tìm được bãi gửi xe công cộng", anh Thắng chia sẻ.

Ngoài Nghệ An, nhiều địa phương khác cũng có một mùa nghỉ lễ bội thu khi đón nhận lượng khách "khủng" đến tham quan và vui chơi. Thanh Hóa là điểm sáng của du lịch trong dịp nghỉ lễ này với khoảng 1.520 nghìn lượt khách, tăng 27,2% so với cùng kỳ, và tổng doanh thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỉ đồng, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngày nghỉ lễ, bãi biển ở Hà Tĩnh đông nghịt khách.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh, trong 5 ngày nghỉ lễ vừa qua, dù thời tiết nắng nóng gay gắt, các khu, điểm du lịch trên địa bàn đã đón khoảng 603.000 lượt khách (tăng gấp đôi so với năm 2023). Trong đó, số khách nước ngoài đạt 841 lượt. Số lượng du khách lưu trú ước tính đạt 51.455 người (tăng gần 28.000 lượt so với năm 2023).

Các địa phương khác như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa... đều thông báo những con số ấn tượng trong mùa lễ hội năm nay, với lượng khách đến tham quan tăng cao và doanh thu từ các hoạt động du lịch cũng nâng cao đáng kể.

Mặc dù đây là một cú hích cho kỳ nghỉ hè sắp tới, mang lại hy vọng cho các địa phương về sự phục hồi của nền công nghiệp không khói, nhưng qua kỳ nghỉ lễ vẫn còn những "hạt sạn" tại các điểm du lịch. Ngành du lịch các địa phương vẫn còn nhiều việc phải làm để níu chân du khách.

Sau mỗi kỳ nghỉ lễ, nhiều người dân than phiền ý thức của du khách về vấn nạn “người về thì rác thải ở lại”.

Trên mạng xã hội, nhiều gia đình chia sẻ trở về từ các vùng biển đăng tải những bức ảnh thú vị về việc được tận hưởng bơi lội, vui chơi, xả stress. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến than phiền về ý thức của người dân về vấn đề rác thải, khiến các điểm du lịch bị ô nhiễm, các điểm vui chơi dịch vụ đi kèm còn rất đơn điệu... đó là chưa kể nhiều điểm du lịch lợi dụng nghỉ lễ để vô tư chèo kéo, chặt chém du khách, nâng giá đồ ăn, thức uống...

Để gạt bỏ những "thói xấu" ấy, theo đại diện Hiệp hội Du lịch Nghệ An, các doanh nghiệp du lịch cần thay đổi tư duy làm ăn manh mún, gạt bỏ những hành vi chỉ tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn, hấp dẫn khách bằng những chiêu trò như chụp giật, ăn xổi.

Thay vào đó, cần mở rộng thị trường mới và đưa ra nhiều sản phẩm du lịch chất lượng mới, tạo ra hứng thú bền vững cho du khách và khai thác tiềm năng ngành du lịch suốt cả năm. Và quan trọng hơn là giữ chân du khách, đừng để họ ghé thăm một lần rồi không quay lại.

Hoàng Trinh

Nguồn GĐ&XH: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/du-lich-bien-mien-trung-lo-ngay-ngay-sau-nhung-ngay-dau-boi-thu-17224050409372702.htm