Đề xuất Đà Nẵng thực hiện mô hình chính quyền đô thị từ 1-7-2026

Dự thảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 119/2020 được xây dựng theo hai nhóm cơ chế, chính sách đặc thù với 34 chính sách phát triển TP Đà Nẵng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 37/2024 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng.

Theo đó, Chính phủ quyết nghị thống nhất thông qua Đề nghị xây dựng Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 119/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng.

Hai nhóm cơ chế, 34 chính sách đặc thù

Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình của Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung việc xây dựng Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 119 vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2024. Đồng thời, trình Quốc hội quyết định việc xây dựng, ban hành nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn và xem xét, thông qua tại một kỳ họp.

Việc xây dựng nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 119 nhằm tạo cơ sở pháp lý hữu hiệu để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá, giải quyết các điểm nghẽn, nút thắt về phát triển kinh tế - xã hội của TP, góp phần xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 như mục tiêu đã đặt ra.

 Trong 34 chính sách được đề xuất có 26 chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng được đề xuất thực hiện thí điểm. Ảnh: TẤN VIỆT

Trong 34 chính sách được đề xuất có 26 chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng được đề xuất thực hiện thí điểm. Ảnh: TẤN VIỆT

Các nội dung của chính sách trong đề cương dự thảo Nghị quyết được xây dựng theo hai nhóm cơ chế, chính sách đặc thù với 34 chính sách.

Nhóm 1 gồm tám chính sách về tổ chức mô hình chính quyền đô thị của TP Đà Nẵng. Nhóm 2 gồm 26 chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng được đề xuất thực hiện thí điểm.

Cụ thể, chính sách về quản lý đầu tư (4 chính sách); chính sách về tài chính, ngân sách nhà nước, thuế, hải quan (5 chính sách); chính sách về quy hoạch, đô thị và tài nguyên, môi trường (6 chính sách); chính sách về thu hút nhà đầu tư chiến lược (1 chính sách); chính sách về vi mạch, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, thông tin truyền thông, quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo (8 chính sách); chính sách về tiền lương, thu nhập (2 chính sách).

Hiện Đà Nẵng đang thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Tuy nhiên, Nghị quyết 37 đề xuất chính sách thực hiện tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Đà Nẵng kể từ ngày 1-7-2026.

Mục tiêu của chính sách là xây dựng mô hình chính quyền đô thị tại TP Đà Nẵng theo hướng tinh gọn hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo sự linh hoạt, thông suốt trong quá trình vận hành, đáp ứng yêu cầu phát triển TP theo hướng năng động, sáng tạo trong thời kỳ mới. Đồng thời nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền đô thị; huy động cao nhất mọi nguồn lực cho sự phát triển bền vững, thúc đẩy việc hình thành đô thị văn minh, hiện đại.

Đề xuất lập Sở An toàn thực phẩm

Dự thảo cũng đề xuất thành lập Sở An toàn thực phẩm là cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP Đà Nẵng.

Việc thành lập Sở An toàn thực phẩm là cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP sẽ giúp UBND TP triển khai thực hiện công tác quản lý an toàn thực phẩm, tham gia giám sát, truy xuất nguồn gốc tại các chợ, trung tâm thương mại, dịch vụ ngày càng được nâng cao, tăng chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Cạnh đó, tạo sự thống nhất một đầu mối thực hiện các thủ tục hành chính, cấp phép, tạo sự thuận lợi, nhất quán, đồng bộ từ tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, cấp phép, quản lý, hậu kiểm, thanh tra... các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, các cơ sở dịch vụ ăn uống đến giám sát mối nguy, quản lý chất lượng thực phẩm...

Nhằm thể chế hóa Nghị quyết 43/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 119/2020 về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đây là Nghị quyết nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng bộ máy chính quyền TP gọn nhẹ hơn, hoạt động nhanh nhạy, thông suốt hơn, cơ quan hành chính tích cực, chủ động điều hành, giải quyết kịp thời và hiệu quả những vấn đề cấp bách ở địa phương. Qua đó, góp phần tích cực vào việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và trong nước, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nghị quyết còn chậm so với kế hoạch, một số cơ chế tuy đã được thực hiện nhưng hiệu quả còn thấp, một số cơ chế chính sách chưa được quy định cụ thể hoặc đang phải chờ văn bản hướng dẫn nên triển khai chậm.

Bối cảnh thực tế hiện nay TP cần phải sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 119 và nghiên cứu đề xuất các cơ chế chính sách mới, nhằm khắc phục những thách thức mới đối với sự phát triển của TP trong thời gian tới là cần thiết.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư

NGỌC MAI

Nguồn PLO: https://plo.vn/de-xuat-da-nang-thuc-hien-mo-hinh-chinh-quyen-do-thi-tu-1-7-2026-post783081.html