Đẩy mạnh chuyển đổi số và dịch vụ công trực tuyến ở Hà Tĩnh

Các địa phương ở Hà Tĩnh sẽ phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chuyển đổi số cộng đồng để nâng cao kỹ năng, nhận thức cho các tầng lớp nhân dân trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Theo số liệu từ hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh, từ đầu năm đến nay, đối với các hồ sơ đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến, toàn tỉnh đã có trên 90,49% hồ sơ số nộp trực tuyến, trong đó các sở, ngành cấp tỉnh đạt 88,53%, cấp huyện đạt 98,41% và cấp xã đạt 91,54%.

Tỷ lệ hồ sơ thực hiện theo mức độ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 83,84%, trong đó, cấp tỉnh đạt tỷ lệ 71,64%, cấp huyện đạt 99,64% và cấp xã đạt 95,22%.

 Hà Tĩnh đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Hà Tĩnh đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Để tiếp tục nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, trên cơ sở kế hoạch số 195/KH-UBND ngày 9/5/2024 của UBND tỉnh về thực hiện chiến dịch cao điểm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”. Sở TT&TT Hà Tĩnh đã ban hành văn bản chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chuyển đối số cộng đồng tại thôn, tổ dân phố.

Theo đó, Sở TT&TT đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo UBND cấp xã và các đơn vị liên quan chỉ đạo các tổ chuyển đổi số cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tổ chức đào tạo, tập huấn trực tiếp hoặc trực tuyến, thường xuyên cho các thành viên của tổ chuyển đổi số cộng đồng về công tác chuyển đổi số và sử dụng thành thạo 5 nội dung kỹ năng số cơ bản như: dịch vụ công trực tuyến; mua sắm trực tuyến; thanh toán trực tuyến; tự bảo vệ mình trên không gian mạng; sử dụng nền tảng số khác tùy đặc thù của địa phương để hỗ trợ tốt cho các hộ gia đình, người dân trên địa bàn khu dân cư.

 Đoàn viên thanh niên xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên) hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tiện ích số. Ảnh tư liệu.

Đoàn viên thanh niên xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên) hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tiện ích số. Ảnh tư liệu.

Thiết lập các đầu mối hỗ trợ tổ chuyển đổi số cộng đồng thông qua các nền tảng số miễn phí và thông dụng như: zalo, facebook, mocha, gapo, các kênh truyền thông chuyển đổi số và kênh zalo chuyển đổi số tỉnh Hà Tĩnh để hỗ trợ truyền thông, giải đáp thắc mắc về chuyển đổi số. Xây dựng các mô hình chuyển đổi số tại các thôn, tổ dân phố gắn với 5 nội dung kỹ năng số cơ bản, tổng hợp, phổ biến, chia sẻ các mô hình, cách làm hay, điển hình, sáng tạo trong hoạt động của tổ chuyển đổi số cộng đồng để các địa phương tham khảo, học tập.

Tổ chức tôn vinh, khen thưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương, các tổ chuyển đổi số cộng đồng và các cá nhân có nhiều thành tích, mô hình, sáng kiến, cách làm hay trong chuyển đổi số vào dịp ngày chuyển đổi số hằng năm.

Phúc Quang

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/day-manh-chuyen-doi-so-va-dich-vu-cong-truc-tuyen-o-ha-tinh-post266561.html