Có nên lắp cánh gió cho ô tô?

Cánh gió giúp tăng tính thẩm mỹ, giảm lực tác động của không khí, tuy nhiên việc lắp đặt cánh gió sẽ vướng phải nhiều rào cản mà chủ xe cần lưu ý.

Cánh gió ô tô là gì?

Cánh lướt gió ô tô (cánh gió ô tô) là một bộ phận được lắp đặt ở đuôi xe, có thiết kế dựa trên nguyên lý khí động học (tác động của không khí lên vỏ xe khi ô tô đang di chuyển). Nguyên lý này có 3 loại lực cơ bản là lực cản, lực hông và lực nâng, với cơ chế hoạt động như sau:

Lực nâng (Lift force): Theo lý thuyết của khí động học, khi ô tô chuyển động, luồng không khí phía trên mui xe phải di chuyển một quãng đường dài hơn so với luồng không khí phía dưới gầm xe.

Sự chênh lệch vận tốc gió này tạo nên lực nâng có phương vuông góc với bề mặt đường, làm giảm khả năng bám đường của xe.

Cánh gió ô tô không chỉ giúp tăng tính thẩm mỹ, mà còn giúp chiếc xe có có tính khí động học tốt hơn.

Cánh gió ô tô không chỉ giúp tăng tính thẩm mỹ, mà còn giúp chiếc xe có có tính khí động học tốt hơn.

Lực cản (Drag force): Đây là trường hợp dòng không khí có phương song song với bề mặt đường. Khi ô tô di chuyển, đặc biệt là trên cao tốc hay các cung đường ít chướng ngại vật, sức gió mạnh sẽ tác động một lực lớn khiến xe chạy chậm lại và phải tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn để vận hành ổn định.

Lực hông (Side force): Được sinh ra do các dòng khí tác động vào bên hông của xe khiến ô tô mất thăng bằng trong quá trình di chuyển. Lực này thường có vận tốc và hệ số tác động nhỏ hơn so với lực nâng và lực cản.

Trước đây, cánh lướt gió thường chỉ được trang bị trên các dòng xe đua và xe thể thao, tuy nhiên hiện nay phụ kiện này đã được sử dụng rộng rãi ở nhiều dòng ô tô để tăng tính thẩm mỹ và nâng cao hiệu suất vận hành của xe.

Cánh lướt gió được gắn ở nhiều vị trí khác nhau như thân xe, đầu xe và đuôi xe, với nhiều hình dáng: từ lớn đến nhỏ, từ đơn giản đến phức tạp, tùy theo thiết kế của nhà sản xuất.

Có nên lắp cánh gió cho ô tô?

Lắp cánh gió xe ô tô được một số chủ xe rất yêu thích vì đem tới tính thẩm mỹ cao hơn, tăng tính thể thao cho chiếc xe.

Mặc dù vậy, nó cũng có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro khi lưu thông trên đường như gây tiếng ồn, giảm tầm nhìn cho người tham gia giao thông... từ đó có thể gây ra tai nạn giao thông.

Cánh gió chỉ thực sự phát huy tác dụng trên những mẫu xe hiệu năng cao với vận tốc di chuyển lớn.

Cánh gió chỉ thực sự phát huy tác dụng trên những mẫu xe hiệu năng cao với vận tốc di chuyển lớn.

Chưa kể, việc lắp thêm cánh gió là hành vi khiến hình thức xe khác đi so với thiết kế của nhà sản xuất, nên việc lắp thêm đuôi gió cho ô tô sẽ không được đăng kiểm. Trường hợp muốn đăng kiểm thì chủ xe cần phải tháo ra trả xe về lại thiết kế ban đầu.

Trên thực tế cánh gió chỉ phát huy tác dụng cao nhất khi lắp trên những mẫu xe thể thao, xe đua (điển hình như các mẫu xe F1). Cánh gió có tác dụng tăng lực ép từ trên xuống để giảm bớt lực nâng vừa nêu. Đó là lý do vì sao các mẫu xe đua và xe thể thao bắt buộc phải có cánh gió. Nếu không có cánh gió, việc lái xe ở tốc độ cao sẽ trở nên khó khăn vì chiếc xe trở nên rất chòng chành.

Nên nếu xe chủ yếu sử dụng trong thành phố thì cánh gió xe chỉ đóng vai trò giống như đồ trang trí của xe. Vì vậy, chủ xe hãy cân nhắc kỹ trước khi gắn thêm cánh gió cho chiếc "xế cưng" của mình.

Mạnh Hưng

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/co-nen-lap-canh-gio-cho-o-to-192240517102103034.htm