Chàng sinh viên Gen Z mê chinh phục dốc cao bùn sâu

Việc chinh phục những con dốc cao, rãnh bùn sâu trong mỗi giải đua môtô địa hình là bài học quan trọng giúp tôi nhận ra không bao giờ đầu hàng trước những khó khăn của cuộc sống.

Tôi là Ngô Trung Kiên (22 tuổi, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền). Tôi gắn bó với bộ môn đua môtô địa hình đến nay đã được 4 năm. Cuộc sống của tôi hiện nay bên cạnh việc học tập trên giảng đường, tôi dành phần lớn thời gian để theo đuổi đam mê xe cộ. Đối với tôi môtô địa hình vừa là thú chơi, vừa là một công việc để tôi kiếm thêm thu nhập.

Tôi là Ngô Trung Kiên (22 tuổi, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền). Tôi gắn bó với bộ môn đua môtô địa hình đến nay đã được 4 năm. Cuộc sống của tôi hiện nay bên cạnh việc học tập trên giảng đường, tôi dành phần lớn thời gian để theo đuổi đam mê xe cộ. Đối với tôi môtô địa hình vừa là thú chơi, vừa là một công việc để tôi kiếm thêm thu nhập.

Bắt đầu chơi xe với bộ môn Stunt (biểu diễn kĩ thuật đẹp mắt), sau đó tôi dần chuyển sang chạy xe môtô địa hình hay còn gọi là xe cào cào gắn lốp gai. Sau nhiều năm luyện tập và tích lũy kinh nghiệm, năm nay tôi sẽ luyện tập để tham dự một số giải đua trong nước, trong đó có giải sông Hồng Enduro 2024 được tổ chức tại Hà Nội.

Bắt đầu chơi xe với bộ môn Stunt (biểu diễn kĩ thuật đẹp mắt), sau đó tôi dần chuyển sang chạy xe môtô địa hình hay còn gọi là xe cào cào gắn lốp gai. Sau nhiều năm luyện tập và tích lũy kinh nghiệm, năm nay tôi sẽ luyện tập để tham dự một số giải đua trong nước, trong đó có giải sông Hồng Enduro 2024 được tổ chức tại Hà Nội.

Địa điểm mà tôi và bạn bè thường lựa chọn để luyện tập là khu vực chân cầu Vĩnh Tuy. Đây cũng là địa điểm sẽ diễn ra giải đua. Tôi tin rằng việc làm quen với sân bãi, địa hình, địa vật sẽ giúp tôi có được kết quả tốt nhất khi thi đấu.

Địa điểm mà tôi và bạn bè thường lựa chọn để luyện tập là khu vực chân cầu Vĩnh Tuy. Đây cũng là địa điểm sẽ diễn ra giải đua. Tôi tin rằng việc làm quen với sân bãi, địa hình, địa vật sẽ giúp tôi có được kết quả tốt nhất khi thi đấu.

Trước thời điểm diễn ra cuộc thi khoảng một tháng, tôi và bạn bè cùng câu lạc bộ thường xuyên tận dụng ngày cuối tuần để tập luyện các kỹ năng điều khiển môtô địa hình như vượt bùn, bay qua dốc, đi thăng bằng hay điều khiển xe bằng bánh sau vượt chướng ngại vật.

Trước thời điểm diễn ra cuộc thi khoảng một tháng, tôi và bạn bè cùng câu lạc bộ thường xuyên tận dụng ngày cuối tuần để tập luyện các kỹ năng điều khiển môtô địa hình như vượt bùn, bay qua dốc, đi thăng bằng hay điều khiển xe bằng bánh sau vượt chướng ngại vật.

Để phục vụ tốt nhất cho cuộc đua, tôi quyết định đổi chiếc môtô địa hình bản thương mại có dung tích 150cc của mình sang môtô địa hình chuyên nghiệp với dung tích xi lanh cao hơn. Chiếc xe mới có có công suất lớn nhưng cũng đã khá cũ. Sau khi sửa chữa và nâng cấp nhiều hạng mục, chiếc xe đáp ứng nhu cầu của tôi khá tốt.

Để phục vụ tốt nhất cho cuộc đua, tôi quyết định đổi chiếc môtô địa hình bản thương mại có dung tích 150cc của mình sang môtô địa hình chuyên nghiệp với dung tích xi lanh cao hơn. Chiếc xe mới có có công suất lớn nhưng cũng đã khá cũ. Sau khi sửa chữa và nâng cấp nhiều hạng mục, chiếc xe đáp ứng nhu cầu của tôi khá tốt.

Nhưng sát ngày thi đấu, chiếc xe xảy ra sự cố trong lúc tôi luyện tập. Phải làm việc với cường độ cao trong môi trường khắc nghiệt khiến bộ phận truyền động và lốc máy vỡ tan, chiếc xe bị hư hỏng nặng.

Nhưng sát ngày thi đấu, chiếc xe xảy ra sự cố trong lúc tôi luyện tập. Phải làm việc với cường độ cao trong môi trường khắc nghiệt khiến bộ phận truyền động và lốc máy vỡ tan, chiếc xe bị hư hỏng nặng.

Sau khi đưa xe về xưởng, ngay lập tức tôi tiến hành sửa chữa, đây là nhiệm vụ rất khó khăn do phần lốc máy đã bị vỡ.

Sau khi đưa xe về xưởng, ngay lập tức tôi tiến hành sửa chữa, đây là nhiệm vụ rất khó khăn do phần lốc máy đã bị vỡ.

Xưởng sửa xe này cũng chính là nơi mà tôi và các đồng đội trong câu lạc bộ môtô địa hình sinh hoạt. Mất nhiều giờ để sửa chưa nhưng tôi và những người bạn vẫn không thể khắc phục được triệt để, chiếc xe không đủ tiêu chuẩn để tham dự giải.

Xưởng sửa xe này cũng chính là nơi mà tôi và các đồng đội trong câu lạc bộ môtô địa hình sinh hoạt. Mất nhiều giờ để sửa chưa nhưng tôi và những người bạn vẫn không thể khắc phục được triệt để, chiếc xe không đủ tiêu chuẩn để tham dự giải.

Đêm trước khi diễn ra giải đua, do việc sửa chữa chiếc xe cũ không thể hoàn thành, chúng tôi đưa ra giải pháp là sử dụng xe của một người khác trong câu lạc bộ. Công việc căn chỉnh và sửa đổi ngay lập tức được tôi và các đồng đội của tôi tiến hành.

Đêm trước khi diễn ra giải đua, do việc sửa chữa chiếc xe cũ không thể hoàn thành, chúng tôi đưa ra giải pháp là sử dụng xe của một người khác trong câu lạc bộ. Công việc căn chỉnh và sửa đổi ngay lập tức được tôi và các đồng đội của tôi tiến hành.

Đặt nhiều kì vọng ở giải đua lần này khiến tôi càng trở nên căng thẳng. Hết ngày, tôi kiểm tra lại toàn bộ các bộ phận, đảm bảo chiếc xe ở trong điều kiện tốt nhất trước khi thi đấu.

Đặt nhiều kì vọng ở giải đua lần này khiến tôi càng trở nên căng thẳng. Hết ngày, tôi kiểm tra lại toàn bộ các bộ phận, đảm bảo chiếc xe ở trong điều kiện tốt nhất trước khi thi đấu.

Một ngày đầy cung bậc cảm xúc nhưng may mắn khi tôi luôn có bạn bè và người thân ở bên chia sẻ.

Một ngày đầy cung bậc cảm xúc nhưng may mắn khi tôi luôn có bạn bè và người thân ở bên chia sẻ.

Giải đua lần này tôi tham dự được tổ chức tại khu vực chân cầu Vĩnh Tuy, năm nay ban tổ chức đã thay đổi cung đường đua tạo bất ngờ. Tôi tham dự giải đua ở hạng mục bán chuyên (cuộc đua giữa những chiếc môtô địa hình có dung tích xi lanh từ 150cc tới 250cc).

Giải đua lần này tôi tham dự được tổ chức tại khu vực chân cầu Vĩnh Tuy, năm nay ban tổ chức đã thay đổi cung đường đua tạo bất ngờ. Tôi tham dự giải đua ở hạng mục bán chuyên (cuộc đua giữa những chiếc môtô địa hình có dung tích xi lanh từ 150cc tới 250cc).

Ở vòng bảng của tôi có sự góp mặt của 6 tay đua, trong đó những đối thủ rất mạnh nhưng chỉ lấy 2 người. Ngay từ lúc xuất phát, các đối thủ của tôi đã cố gắng bứt tốc để dẫn đầu, sự cạnh tranh ngay từ vòng bảng đã rất khốc liệt.

Ở vòng bảng của tôi có sự góp mặt của 6 tay đua, trong đó những đối thủ rất mạnh nhưng chỉ lấy 2 người. Ngay từ lúc xuất phát, các đối thủ của tôi đã cố gắng bứt tốc để dẫn đầu, sự cạnh tranh ngay từ vòng bảng đã rất khốc liệt.

Rút kinh nghiệm từ những cuộc đua trước trước, tại giải lần này tôi lên chiến thuật rõ ràng, tiết chế lại cảm xúc và không quá liều lĩnh.

Rút kinh nghiệm từ những cuộc đua trước trước, tại giải lần này tôi lên chiến thuật rõ ràng, tiết chế lại cảm xúc và không quá liều lĩnh.

Là một người thích cảm giác mạnh và sự phiêu lưu, vẻ đẹp và độ khó của cung đường càng làm tôi trở nên thích thú.

Là một người thích cảm giác mạnh và sự phiêu lưu, vẻ đẹp và độ khó của cung đường càng làm tôi trở nên thích thú.

Những vũng lầy vắt kiệt sức của các tay đua, để vượt qua đây phải thật tỉnh táo để không bị sa lầy. Tôi thuận lợi vượt qua vòng bảng trong khi nhiều đối thủ đã bỏ cuộc giữa đường.

Những vũng lầy vắt kiệt sức của các tay đua, để vượt qua đây phải thật tỉnh táo để không bị sa lầy. Tôi thuận lợi vượt qua vòng bảng trong khi nhiều đối thủ đã bỏ cuộc giữa đường.

Phân phối thể lực hợp lý ở vòng bảng, tôi bước vào bán kết với tâm thế tốt nhưng rồi lại gặp sự cố với chiếc kính bảo bộ. Chỉ còn chứa đến 10 giây, tôi quyết định thi đấu mà không có kính.

Phân phối thể lực hợp lý ở vòng bảng, tôi bước vào bán kết với tâm thế tốt nhưng rồi lại gặp sự cố với chiếc kính bảo bộ. Chỉ còn chứa đến 10 giây, tôi quyết định thi đấu mà không có kính.

Xuất phát không quá thuận lợi nhưng tôi đã vươn lên được vị trí thứ 2, nhưng sau đó đã gặp sự cố khi không có kính bảo hộ. Bùn từ bãi lầy và xe phía trước bắn vào khiên tôi mất tầm nhìn và ngã.

Xuất phát không quá thuận lợi nhưng tôi đã vươn lên được vị trí thứ 2, nhưng sau đó đã gặp sự cố khi không có kính bảo hộ. Bùn từ bãi lầy và xe phía trước bắn vào khiên tôi mất tầm nhìn và ngã.

Mất gần mười phút để thoát khỏi vũng lầy sau cú ngã, lúc này tôi đã bị các đối thủ bỏ quá xa và không còn cơ hội vượt qua vòng bán kết.

Mất gần mười phút để thoát khỏi vũng lầy sau cú ngã, lúc này tôi đã bị các đối thủ bỏ quá xa và không còn cơ hội vượt qua vòng bán kết.

Dù không thể vượt qua vòng bán kết nhưng tôi vẫn quyết định vượt qua khó khăn để hoàn thành trọn vẹn bài thi, đối với tôi và phần nhiều người chơi môtô địa hình, việc quan trọng nhất là chiến thắng bản thân, quyết không bỏ cuộc.

Dù không thể vượt qua vòng bán kết nhưng tôi vẫn quyết định vượt qua khó khăn để hoàn thành trọn vẹn bài thi, đối với tôi và phần nhiều người chơi môtô địa hình, việc quan trọng nhất là chiến thắng bản thân, quyết không bỏ cuộc.

Kết quả cuộc thi năm nay tôi dừng chân ở bán kết. Mặc dù không đạt được kết quả như mong muốn nhưng những người bạn và người thân luôn ở bên tiếp sức đã giúp tôi có được một tâm thế tốt nhất, thất bại lần này cũng đã giúp tôi có nhiều kinh nghiệm quý báu cho hành trình chinh phục những giải đua sau này.

Kết quả cuộc thi năm nay tôi dừng chân ở bán kết. Mặc dù không đạt được kết quả như mong muốn nhưng những người bạn và người thân luôn ở bên tiếp sức đã giúp tôi có được một tâm thế tốt nhất, thất bại lần này cũng đã giúp tôi có nhiều kinh nghiệm quý báu cho hành trình chinh phục những giải đua sau này.

Thế Bằng

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/toi-dua-moto-dia-hinh-post1475390.html