Cảnh sát Mỹ kết luận người tố cáo Boeing chết do tự sát

Người tố giác tập đoàn Boeing- John Barnett đã chết do tự sát, theo một báo cáo của cảnh sát công bố hôm 17/5 - kết thúc cuộc điều tra về cái chết gây sốc của một nhân viên lâu năm, người từng bày tỏ sự lo ngại về tiêu chuẩn sản xuất và an toàn của nhà sản xuất máy bay và là người đã kiện công ty này.

Barnett từng tuyên bố Boeing trả thù ông một cách bất hợp pháp. Barnett, 62 tuổi, được phát hiện đã chết trong một chiếc xe vào ngày 9/3 do vết thương tự gây ra do súng ở Charleston, bang Nam Carolina.

Theo luật sư của ông và báo cáo vụ việc của cảnh sát, các cảnh sát đã được cử đến để tiến hành kiểm tra đối với Barnett tại Holiday Inn khi ông không xuất hiện để lấy lời khai trong vụ kiện Boeing.

Khi họ đến nơi, cảnh sát phát hiện Barnett đã chết trên ghế lái của một chiếc xe tải ở bãi đậu xe. Ông khi đó đang cầm một khẩu súng ngắn. Báo cáo ban đầu của cảnh sát cũng cho biết có một tờ giấy nhắn để trong xe tải.

Nhưng các luật sư của Barnett cho biết trong một tuyên bố sau khi ông qua đời rằng việc lấy lời khai của ông sắp kết thúc và ông có vẻ đang có tinh thần tốt nên không có lý do gì khiến ông phải tự tử.

“Chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy ông ấy sẽ tự kết liễu đời mình. Không ai có thể tin được điều đó” – các luật sư của ông - Robert Turkewitz và Brian Knowles cho biết trong một tuyên bố vào ngày 12/3.

“Cảnh sát Charleston cần điều tra vụ việc này một cách đầy đủ và chính xác và cho công chúng biết những gì họ phát hiện ra” – tuyên bố này nhấn mạnh.

Sở Cảnh sát Charleston hôm 17/5 đã kết thúc cuộc điều tra về cái chết của Barnett, đồng thời cho biết Văn phòng điều tra viên quận Charleston xác định rằng Barnett đã tự sát.

Ông John Barnett - người tố giác Boeing

Ông John Barnett - người tố giác Boeing

Cuộc điều tra cho thấy Barnett bị bắn vào đầu ở cự ly gần và vũ khí được tìm thấy trên tay phải của ông ta. Theo thông cáo báo chí về cuộc điều tra của cảnh sát, người ta cũng tìm thấy một cuốn sổ ở ghế trước của ô tô cho thấy “ông ấy đang trải qua giai đoạn đau khổ cá nhân nghiêm trọng”.

Cảnh sát đã chia sẻ với CNN hình ảnh một mảnh giấy được để lại trong xe, trong đó có nhiều thông điệp chê bai nhắm vào Boeing.

Boeing không đưa ra bình luận ngay lập tức. Vào tháng 3, công ty cho biết họ rất đau buồn trước cái chết của Barnett.

Barnett là cựu giám đốc chất lượng đã làm việc tại Boeing trong nhiều thập kỷ, nói với New York Times vào năm 2019 rằng ông đã phát hiện ra các cụm dây dẫn không an toàn trong quy trình sản xuất của Boeing mà nếu bị cắt đứt bởi các mảnh kim loại gần đó, có thể dẫn đến sự cố thảm khốc của hệ thống dây điện của phi cơ.

Barnett nói với tờ Times: “Là người quản lý chất lượng tại Boeing, tôi là tuyến phòng thủ cuối cùng trước khi một lỗi nào đó được công bố ra công chúng. Và tôi vẫn chưa nhìn thấy chiếc máy bay nào rời Charleston mà tôi có thể ký tên mình lên đó để nói rằng nó an toàn và có khả năng bay”.

Trong một tuyên bố gửi cho các nhân viên của nhà máy vào thời điểm đó, Brad Zaback - người đứng đầu cơ sở tại nhà máy và là tổng giám đốc chương trình sản xuất máy bay 787 cho biết báo cáo của Times “đã vẽ ra một bức tranh sai lệch và không chính xác về chương trình và về nhóm của chúng tôi (tại nhà máy)”.

Zaback, người cho biết tờ Times đã từ chối lời mời đến thăm nhà máy, cho biết “chất lượng là nền tảng của con người chúng tôi”, đồng thời nói thêm rằng nhà máy cung cấp “những chiếc máy bay chất lượng cao nhất”.

Kể từ những cảnh báo công khai đầu tiên của Barnett về Boeing được đưa ra, công ty này đã có một số sai sót nghiêm trọng về an toàn và chất lượng, bao gồm cả vụ nổ phích cắm cửa trên chiếc 737 Max ngay sau khi cất cánh vào tháng 1.

Điều đó khiến Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tuyên bố trong tuần này rằng Boeing có thể phải đối mặt với truy tố hình sự vì lịch sử các vấn đề an toàn của sản phẩm.

Anh Duy

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/quoc-te/thoi-su-quoc-te/canh-sat-my-ket-luan-nguoi-to-cao-boeing-chet-do-tu-tu_162427.html