Cẩm Tú xây dựng mô hình 'Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ'

Tháng 4/2022, Cẩm Tú (Cẩm Thủy) là một trong 7 xã của 5 huyện trong toàn tỉnh được Ban Dân vận Tỉnh ủy chọn thực hiện thí điểm mô hình 'Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ'. Sau 2 năm triển khai mô hình, công tác cải cách hành chính (CCHC) tại địa phương có nhiều chuyển biến tích cực.

Người dân đến liên hệ làm việc được cán bộ bộ phận “một cửa” xã Cẩm Tú hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Điểm nổi bật trong quá trình thực hiện mô hình là UBND xã chỉ đạo thực hiện tốt các quy định về văn minh, văn hóa công sở, trang phục làm việc, chú trọng nâng cao tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức...; cán bộ, công chức gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với Nhân dân. Các phòng làm việc đảm bảo sạch sẽ, khang trang, thông thoáng, máy móc làm việc hiện đại, có thể giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tiếp, thông qua đường bưu chính, trực tuyến mức độ 3 và 4. Để xây dựng và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, chính quyền xã luôn quan tâm lắng nghe, chia sẻ các vấn đề bức xúc, nguyện vọng và giải đáp kịp thời những thắc mắc của tổ chức, cá nhân.

Ông Võ Minh Sang ở thôn Lương Thành đến làm thủ tục xác nhận nhân thân để thực hiện đăng ký biến động sử dụng đất. Do áp dụng phần mềm chuyên ngành nên quy trình, thủ tục nhanh gọn, chỉ trong thời gian ngắn, ông đã nhận được kết quả mà không phải đi lại nhiều lần như trước. Ông Sang tâm sự: Từ khi triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, tác phong của đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” đã có nhiều thay đổi, ngày càng chuyên nghiệp, thân thiện, biết lắng nghe, giải thích rõ cho người dân hiểu các thủ tục liên quan”.

Để mô hình trên được triển khai hiệu quả, Đảng ủy, UBND xã Cẩm Tú đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn về ý nghĩa, nội dung, yêu cầu của việc xây dựng mô hình. Đồng thời, đảng ủy, UBND xã đề ra và quyết tâm thực hiện các khẩu hiệu “5 biết”, “3 không” , “4 thể hiện”. Bên cạnh đó công tác tiếp công dân giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cũng được thực hiện một cách nghiêm túc; việc tổ chức các hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; hội nghị công an lắng nghe ý kiến Nhân dân được khối dân vận thực hiện đúng theo quy định. Công tác phối hợp giữa khối dân vận, UBND, MTTQ, các ngành, đoàn thể được thực hiện có hiệu quả. Công tác nắm tình hình Nhân dân chính xác, nhanh và giải quyết công việc rất hiệu quả nên không có đơn, thư vượt cấp, vụ việc phức tạp xảy ra...

Với những nỗ lực thực hiện đúng mục tiêu mà từ khi triển khai mô hình đến nay, các TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã đều được giải quyết đúng hạn 100%; trên 96% hồ sơ TTHC liên thông cũng được giải quyết đúng hạn. Cán bộ, công chức xã phải tranh thủ làm việc cả giờ nghỉ trưa hoặc chiều tối để kịp giải quyết các TTHC cho các tổ chức, cá nhân nhằm tránh việc để họ phải đi lại nhiều lần.

Việc UBND xã triển khai thực hiện gửi “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn” đến các cá nhân trong xã đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân, thể hiện sự quan tâm chia sẻ của cấp ủy, chính quyền xã đến với người dân. Từ khi triển khai mô hình đến nay, xã Cẩm Tú đã ban hành 179 thư chúc mừng, 55 thư chia buồn; 38 thư cảm ơn; chưa phải ban hành và gửi thư xin lỗi. Năm 2023, qua tổ chức lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của Nhân dân đối với công tác tiếp công dân, việc giải quyết TTHC và thái độ phục vụ dân của cán bộ, công chức, đã có 1.557/1.636 phiếu (đạt 95,1%) đánh giá hài lòng.

Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Tú Phạm Văn Tiệm cho biết: “Từ những đổi mới và quyết tâm thực hiện tốt công tác CCHC, thực hiện phương châm gần gũi với Nhân dân, hết lòng phục vụ Nhân dân, mà nhiều năm liền xã Cẩm Tú đều được cấp trên đánh giá là đơn vị làm tốt và được khen thưởng, tuyên dương. Thời gian tới, đảng ủy, UBND xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh CCHC, hiện đại hóa và công khai quy trình xử lý, giải quyết TTHC, tập trung nâng cao giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến. Thường xuyên bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức tham gia tiếp dân và làm việc tại bộ phận “một cửa” có năng lực công tác, trình độ chuyên môn vững, có kinh nghiệm, khéo léo trong giao tiếp, ứng xử với người dân, nhất là trong xử lý các tình huống. Tăng cường ứng dụng công nghệ, thông tin chuyển đổi số trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng một nền hành chính phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”.

Bài và ảnh: Phan Nga

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/cam-tu-xay-dung-mo-hinh-chinh-quyen-than-thien-vi-nhan-dan-phuc-vu-214640.htm