ePi Technologies

ePi Technologies

Theo dõi thông tin trên báo (press clipping) miễn phí, tại sao không?

Dịch vụ này sử dụng các chuyên gia trong ngành PR để đọc, tóm tắt nội dung và phân tích xem bài báo đó nói tốt hay nói xấu về thương hiệu … Mặc dù việc sử dụng con người là chuẩn xác nhất (tới nay vẫn chưa có cỗ máy nào xử lý ngôn ngữ tốt hơn chính con người) nhưng khi báo chí mở rộng, Internet phát triển thì việc tiếp tục thực hiện các công việc này bằng tay trở nên thực sự nặng nhọc. Một người (hoặc vài người) bình thường khó có thể đọc được hết toàn bộ các thông tin trên Internet (hoặc hẹp hơn là trên báo, ví dụ như Baomoi.com một ngày có hơn 6000 bài viết khác nhau). Chính bởi vậy, các công cụ trợ giúp tự động đã ra đời để trợ giúp chuyên gia xử lý tin tức tốt hơn. Các công cụ này có mức độ chính xác trong việc phân tích tin tốt/xấu không tốt bằng con người (chỉ đạt được độ chính xác khoảng 80%) nhưng bù lại có khả năng làm việc liên tục 24/24, nhanh và đảm bảo lấy đủ thông tin. Blog Baomoi xin giới thiệu hai cách hoàn toàn miễn phí để một người quản trị thương hiệu có thể theo dõi được xem ai đang nói gì tới thương hiệu của mình. Đương nhiên, miễn phí luôn luôn có hạn chế của miễn phí nhưng tại sao bạn phải bỏ ra vài trăm USD tới vài ngàn USD một tháng nếu nhu cầu của bạn không thực sự cần thiết phải bỏ ra nhiều tiền tới vậy?
Cách 1 : Sử dụng Google Search và Google Alert

Nếu bạn sử dụng Google Search, bạn hãy chú ý tới các công cụ bên trái mà Google Search cung cấp. Với Google Search, bạn hoàn toàn có thể filter để chỉ tìm kiếm các bài liên quan tới iPhone được đăng tải trên báo chí (News), từ các trang tại Việt Nam và trong khoảng thời gian do bạn tự đặt ra (24h trước, tuần trước …) Đương nhiên, chỉ sử dụng công cụ search này thì chưa thể gọi là Press Clipping được vì bạn vẫn phải tiếp tục xem kết quả search và tự mình copy/paste kết quả này ra chỗ khác bằng tay. Với Google thì bạn cũng có thể sử dụng Google Alert để giải quyết nhu cầu này. Thay vì việc phải thực hiện search liên tục, Google Alert có thể gửi email về cho bạn hàng ngày, hàng giờ với các từ khóa (tên thương hiệu) mà bạn muốn kiểm soát thông tin.

Tuy vậy, như hình trên bạn có thể thấy được rằng Google Alert không lọc cho bạn được thông tin chỉ từ Việt Nam hoặc được viết bằng tiếng Việt Nam. Điểm này rất bất lợi nếu bạn cần phải kiểm soát các thương hiệu xuất hiện trên toàn cầu như iPhone, Nokia hay Close Up, Enfamama, Dutch Lady…

Cách 2 : Sử dụng chuyên mục tùy biến của Baomoi.com

Baomoi.com không có lợi thể trong việc tìm kiếm thông tin như Google (và chắc chẳng bao giờ có được lợi thế này, ngả mũ khâm phục Google) nhưng lại có lợi thế lớn nếu bạn muốn tìm kiếm các thông tin liên quan tới thương hiệu của mình trên các báo của Việt Nam. Hiện tại, với hơn 150 đầu báo và 6000++ tin mỗi ngày (+ dữ liệu ít nhất 2 năm), Baomoi.com có thể cung cấp cho bạn khả năng theo dõi thương hiệu của mình miễn phí trên các báo điện tử tại Việt Nam. Quảng cáo nhiều cũng chẳng có ích gì, tốt nhất là phải dùng thực. Vậy muốn dùng thì cần làm gì?

1.Đăng ký tài khoản trên Baomoi.com và Login

Baomoi cua toi

2.Tạo chuyên mục mới (trong phần Chuyên mục của tôi, nằm bên phải trên giao diện trang chủ)

Giao diện của phần tạo chuyên mục mới sẽ giúp bạn đi qua 4 bước như hình trên :

2.1.Chọn Chuyên mục mà bạn muốn theo dõi (bạn muốn theo dõi Toàn bộ tin tức hay chỉ Tin Thể thao, Tin Giải trí, Tin Pháp luật…?)

2.2.Chọn Từ khóa mà bạn muốn theo dõi. Từ khóa để theo dõi có thể là tên thương hiệu sản phẩm của bạn, tên thương hiệu sản phẩm của đối thủ, thuộc tính của sản phẩm …. Ví dụ, nếu tôi muốn theo dõi thông tin liên quan tới sữa tươi Vinamilk (chứ không phải sữa chua Vinamilk hay nước quả Vfresh), tôi có thể nhập vào từ khóa như sau :

2.3.Chọn nguồn tin (bạn muốn theo dõi thông tin trên tất cả các nguồn tin hay chỉ theo dõi trên 10/20 đầu báo do bạn tự chọn)

2.4.Xem trước chuyên mục của bạn (preview) để đảm bảo nguồn tin/chuyên mục/từ khóa bạn nhập vào là chính xác và lưu lại chuyên mục của bạn.

Sau khi đã tạo và lưu lại chuyên mục của bạn (điều này sẽ giúp bạn làm một lần và sử dụng được mãi mãi chứ không phải mỗi một lần vào lại phải nhớ xem mình cần tìm kiếm cái gì), bạn có thể vào theo dõi thông tin trên chuyên mục đó bất cứ lúc nào. Ví dụ, với chuyên mục “Vàng & ngoại tệ mạnh“, tôi có thể theo dõi mọi thông tin chỉ liên quan tới vàng & ngoại tệ mạnh tại các chuyên mục Kinh tế Xã hội. Cũng như vậy, với chuyên mục “Tin khuyến mại“, tôi có thể theo dõi mọi thông tin liên quan đến khuyến mãi/khuyến mại được đăng tải trên các mặt báo tại Việt Nam. Với các nhãn hàng của Unilever, không khó khăn gì để tôi có thể tạo ra chuyên mục “Unilever” với tên các nhãn hàng để theo dõi.

Ngoài ra, với chuyên mục tự tạo của Baomoi, bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng đọc RSS (RSS Reader) trên máy tính, điện thoại smartphone của mình để kiểm soát thông tin liên quan tới thương hiệu của mình ở mọi nơi, mọi chỗ. Đương nhiên, các dịch vụ miễn phí như chuyên mục tùy biến của Baomoi và Google Search/Google Alert không thể cung cấp các dịch vụ hoàn chỉnh như các dịch vụ Press Clipping chuyên nghiệp hoặc cao hơn nữa là ORM có thu phí nhưng cũng có thể giúp bạn kiểm soát thông tin trên báo điện tử khá tốt và hoàn toàn miễn phí.